Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Dùng chiêu trò ép học sinh đi học thêm là hành vi xấu xí nhất trong giáo dục

Dùng chiêu trò ép học sinh đi học thêm, lạm thu, là hành vi xấu xí, không nên có ở chốn học đường, cần phải lên án, xử phạt nghiêm minh. 

Năm học 2023-2024 mới đi qua hơn hai tuần nhưng đã "đánh dấu" với những thông tin buồn về lạm thu đầu năm, lịch học thêm của học sinh dày đặc.

Vấn đề lạm thu, học thêm, dạy thêm đều là những vấn đề không mới, nhưng vẫn gây nhức nhối cho dư luận, buồn lòng cho xã hội, dù chỉ là con sâu làm rầu nồi canh.

Để quản lý và chống lạm thu trong trường học Bộ đã có Thông tư Số 55 2011/TT-BGDĐT; Thông tư Số 55 2011/TT-BGDĐT đã quy định rất rõ các khoản nhà trường được thu và không được phép thu, dù vậy cũng đã có hiệu trưởng dính vòng lao lý vì lạm thu.

Với học thêm, dạy thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định Số: 2499/QĐ-BGDĐT Công bố hết hiệu lực các điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm.

Quyết định Số: 2499/QĐ-BGDĐT ban hành, tưởng chừng học sinh sẽ hết cảnh bị lùa về lớp dạy thêm tại gia của giáo viên, nhưng thực tế là một chuyện khác.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: giaoduc.net.vn ảnh 1

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: giaoduc.net.vn

Thực tế hiện nay, đâu đó ở các địa phương vẫn còn cảnh học sinh bị giáo viên bộ môn dùng “chiêu trò” ép học sinh đến nhà mình học thêm.

Thầy giáo Ngô Quang Tâm đang dạy học ở một tỉnh phía Nam chia sẻ: “Tôi đi dạy đã hơn 30 năm, chứng kiến đủ cung bậc cảm xúc của giáo viên, nhiều người vì học sinh thân yêu, nhưng cũng có những “con sâu” làm rầu ngành giáo dục.

Nhưng tôi thấy xấu xí nhất có lẽ là hành vi ép học sinh đi học thêm. Tôi và nhiều giáo viên khác, rất coi thường nhân cách của những giáo viên ép học sinh đến nhà học thêm.

Có người dạy Vật lý lớp 9, trên lớp chỉ có 2 tiết/tuần, vậy mà vẽ ra được dạy thêm 3 buổi, tức 6 tiết/tuần học thêm. Gần như 100% học sinh đều phải đến nhà giáo viên học thêm, kể cả con giáo viên cùng trường.

Chiêu trò ư, đơn giản, học sinh không đi học thêm sẽ bị hỏi bài cũ từ a đến z, khi chấm bài kiểm tra viết thì xét nét từng chữ, giáo viên chỉ cần “gửi thông điệp” khi thực hiện với vài học sinh là xong.

Nhà trường biết, nhưng cả nể, nên cũng không xử lý, tình trạng này kéo dài mãi, thành “thương hiệu” của giáo viên.

Những giáo viên ép học sinh học thêm rất ít khi được học sinh mời dự họp mặt cựu học sinh của trường, các em không nói ra, nhưng rất coi thường hành vi dùng chiêu trò ép học sinh học thêm của những giáo viên này.

Ép học sinh học thêm có thể thu lợi trước mắt, nhưng để ký ức xấu xí của học trò với mình, rộng hơn là con cái mình, gia đình mình. Nhưng lại hậu quả lớn nhất chính là làm mất niềm tin của xã hội vào giáo dục”.

Người viết cũng nhận được sự đồng cảm của những giáo viên khác khi cảm nhận về đồng nghiệp có hành vi, chiêu trò ép học sinh đi học thêm.

Bên cạnh đó, người viết cũng được học sinh đã trưởng thành kể về ký ức buồn của mình bị giáo viên ép đi học thêm, dù là học sinh giỏi cũng không muốn vào sư phạm.

Giáo viên chưa sống được bằng lương, nhưng có giáo viên giàu có, cuộc sống sung túc so với mặt bằng địa phương, nhờ dạy thêm, là một thực tế.

Giáo viên nhờ trau dồi chuyên môn tốt, được học sinh tin tưởng, thầy dạy thêm vô tư, trò học thêm trong sáng, giáo viên vừa có thu nhập tốt vừa để lại tiếng thơm cho đời.

Học thêm là nhu cầu có thật của học sinh, của phụ huynh, đừng vì khó quản lý nên cấm đoán tuyệt đối, cần có hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch để giáo viên được dạy thêm trong sáng.

Người viết mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất trên cả nước để giáo viên có nhu cầu được dạy thêm trong sáng, học sinh có nhu cầu được học thêm bên ngoài nhà trường.

Dùng chiêu trò ép học sinh học thêm, lạm thu, là hành vi xấu xí, không nên có ở chốn học đường, cần phải lên án, xử phạt, để giáo dục, răn đe những người vì lợi ích cá nhân gây hại cho giáo dục.

Nguồn: https://giaoduc.net.vn/dung-chieu-tro-ep-hoc-sinh-di-hoc-them-la-hanh-vi-xau-xi-nhat-trong-giao-duc-post238151.gd


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 09:42 26/09/2023
Số lượt xem: 37926
No_avatar

học sinh học thêm  ở nhà giáo viên có năng lực còn chất lượng hơn nhiều  là đến lớp học đại trà học thêm. 

No_avatarf

chăm sóc da cùng Hanu: https://hanucosmetic.com/tay-te-bao-chet-da-mat-bang-ba-ca-phe-hieu-qua/

No_avatar

học sinh có nhu cầu đến lớp học thêm là điều không sai, nhưng dùng chiêu trò để ép học sinh vào là gv sai rõ ràng rồi.

tuy vậy ngay ở trường mình hành vi này không chỉ tồn tại ở quy mô nhỏ như nhà gv mà là hẳn quy mô lớn: nhà trường 'bắt' học sinh viết 'đơn tự nguyện', "xin" học thêm trong nhà trường rồi về bắt phụ huynh kí tôi đồng ý này nọ.. đáng nói hiện tượng này xảy ra cả hàng chục năm trời ấy vậy mà chưa thấy bgh bị sờ gấy;)

 
Gửi ý kiến