Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Các thầy cô, làm ơn hãy dừng lại câu nói “tôi dạy học không phải vì tiền”

Nhiều lần chúng ta nghe thấy điều đó. Bất cứ khi nào, bất cứ ai phàn nàn về đồng lương giáo viên, một nửa trong số giáo viên sẽ đưa ánh mắt nhìn một cách khác thường và nói “Tôi làm giáo viên không phải vì được trả lương cao". Tôi giảng dạy để nhìn đôi mắt học sinh sáng lên khi chúng hiểu được một bài toán đơn giản. Những học sinh đã ra trường nhiều năm sau đó đã cảm ơn tôi vì lá thư tôi đã viết. Những cái ôm khi học sinh chưa từng nhìn thấy tôi sau một tuần dài. Giảng dạy cho tôi cơ hội để nuôi dưỡng và tạo cảm hứng cho những nhà lãnh đạo tương lai. Các email tôi nhận được từ những đứa trẻ, chúng chia sẻ rằng vẫn nhớ được các dự án trong môn kinh doanh…

Và đừng hiểu lầm ý tôi. Điều đó thật tuyệt với! Nhưng khi bạn nói “Tôi không trở thành giáo viên vì tiền” vô hình chung, bạn đã ám chỉ rằng các giáo viên còn lại là những kẻ hám lợi – những người trở thành giáo viên chỉ vì có nhiều tiền và nhàn nhã.

dy-hc-v-tin_500

 

Và tôi không biết vì lí do gì mà những đồng nghiệp của tôi chọn nghề dạy học. Có lẽ, một số người chọn nghề này đơn giản chỉ vì nó dễ để kiếm một mức lương đủ sống với một kì nghỉ hè 3 tháng. Nhưng sau đó, một nửa số giáo viên đã bỏ việc trong 5 năm đầu tiên, tôi đoán rằng nó không đáp ứng được những gì mà họ kì vọng theo một cách nào đó. Nhưng hầu hết chúng ta trở thành giáo viên bởi vì chúng ta yêu thích công việc giảng dạy. Bởi vì chúng ta sinh ra để giảng dạy, hay ít nhất trong trường hợp của tôi, không thể tìm được công việc nào khác có thể đem lại niềm vui như khi tôi ở trong lớp học. Không có giáo viên nào “dạy học vì tiền” mà có thể tồn tại được quá 1 năm, trừ khi thầy cô đó hoàn toàn không có đủ trình độ để làm bất kì công việc nào khác.

dy-hc-v-tin2-300x210

Giáo viên dạy học vì điều gì?

Và liệu rằng đó có thực sự là vấn đề? bởi vì lương thấp, thiếu sự tôn trọng, những đòi hỏi vô lí, đã dẫn đến ngày càng có nhiều người không chọn nghề dạy học. Cách mà bạn có thể làm là thay đổi công việc của mình để có thể dạy toán chẳng hạn mặc dù bạn chẳng có chuyên môn về toán. Dạy học có thể là phương cách cuối cùng để mưu sinh vì thậm chí khi chẳng có ai thuê bạn, một trường học có lẽ sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn khủng hoảng đó. Khi các giáo viên có kinh nghiệm nói “tôi không ở đó vì tiền” họ đang tin tưởng vào một hệ thống giáo dục mà hệ thống đó đang quan niệm rằng các giáo viên kém phẩm chất đáng nhận mức lương dưới trung bình.

Tôi sẽ hoàn toàn đồng ý rằng trong nhiều trường hợp, các giáo viên nhận được mức lương khá ổn, nhiều giáo viên có thể sống sung túc. Nếu bạn dạy học ở những nơi mà bạn nhận được mức lương xứng đáng với những gì bạn làm, điều đó thật tuyệt! Nếu bạn phải làm thêm rất nhiều các công việc ngoài trường học – và bạn cảm thấy hài lòng với công việc đó, thì có lẽ cũng không có gì để nói. Nhưng đó không phải là điều đúng với tất cả các giáo viên.

Trường tôi dạy đã phải đóng cửa lần đầu tiên sau 1 thập kỉ hoạt động. Khi tôi được trả lương thấp hơn so với những kinh nghiệm tôi có. Tôi rất may mắn, chồng tôi có một công việc lương khá ổn, vì vậy tôi không phải vật lộn mưu sinh để tìm kiếm một công việc khác để nuôi con. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có sự ưu đãi đó. Dạy học là một nghề. Không phải là một sở thích. Không phải là công việc tình nguyện. Không phải là hành động của bậc thiên sứ. Nó là một nghề mà chúng ta được đào tạo, và chúng ta nên kì vọng vào một mức lương đủ sống. Sự thật là, có những nơi mà các giáo viên tốt không có cơ hội để trở thành giáo viên tốt vì không thể trả nổi tiền thuê phòng. Và đó là một bi kịch, bởi vì chính những nơi đó, trẻ con cực kì cần có những giáo viên tốt.

Các chính trị gia luôn nói rằng các giáo viên kém là vấn đề của xã hội. Trong các bữa tiệc chúng ta luôn luôn nghe những câu nói của bạn bè kiểu như “tôi ước tôi không phải làm gì trong suốt ba tháng hè mà vẫn được nhận lương như anh”. Một ngày nào đó, họ ngồi trên một chiếc ghế thoải mái và lướt web, tiện tay họ gõ vài dòng comment “nếu dạy học là công việc nhàm chán, tại sao giáo viên không tìm một công việc khác? tôi sẽ không muốn con tôi phải học các giáo viên mà lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền”.

Chúng ta không thể tránh được những kiểu người này trong xã hội. Nhưng điều đó dường như chẳng vấn đề gì, trừ phi chúng ta đang tự biến điều đó thành kẻ thù tồi tệ nhất. Bạn không quan tâm đến tiền bạc? Điều đó thật tuyệt! Có thể bạn kết hôn với một ai đó người mà sẵn sàng chấp nhận đồng lương của bạn. Bạn có thể sống ở một nơi nào đó mà không cần trả tiền nhà. Có thể bạn không cần phải trả tiền học cho con. Thậm chí, thật tuyệt vời nếu bạn có thể làm công việc đó với một mức lương ít ỏi và tôi đang cùng bạn nhìn nhận một cách thành thật về điều đó!

Nhưng bạn cũng đừng quá bi quan vào những người không thể. Cũng đừng cảm chấp nhận một hệ thống giáo dục mà đang đánh mất đi các giáo viên tốt bởi vì họ không thể trang trải cho công việc của họ. Hầu như chúng ta đều yêu công việc giảng dạy… nhưng chúng ta cũng muốn có thể tự thanh toán các hóa đơn cuối tháng và giữ được ngọn lửa yêu nghề. Dạy học là một nghề vô cùng quan trọng: Hãy để các nhà lãnh đạo tiếp tục đối xử với nó theo cách đó hơn là thích thú nhìn thấy tình cảnh dở khóc dở cười của giáo viên.

Nguồn: https://www.weareteachers.com/teachers-please-stop-saying-im-not-in-it-for-the-money/

Nguyễn Hữu Long dịch


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:28 13/11/2017
Số lượt xem: 4815
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến