Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Hạnh phúc và khổ đau của một giáo viên trung học

Phải thừa nhận rằng việc giảng dạy những học sinh ở lứa tuổi trung học khiến chúng ta kiệt sức. Đôi lúc chúng ta thấy rằng đó là điều hạnh phúc nhất và cũng có khi là điều tồi tệ nhất mà chúng ta phải trải qua trong cuộc đời. Nguyên nhân là do…

hinh minh hoa

1. Những mùi khó chịu

Khi đi dạy học chúng ta thường nghĩ đến lũ trẻ với những bộ đồng phục gọn gàng, thơm tho, sạch sẽ. Ai đã dạy những học sinh trung học cơ sở chắc hẳn không thể quên được mùi mồ hôi sau giờ thể dục, mùi của những chiếc giày sau một buổi trưa đá bóng, mùi phát ra từ những cơ thể 3 ngày không tắm… đôi khi bạn phát hiện ra những chiếc áo khoác hoặc bộ đồ thể thao bị bỏ quên trong ngăn bàn hay giá sách từ mấy hôm trước. Nếu bạn đã trải qua những trải nghiệm đó thì tôi biết chắc chắn rằng bạn đang là một giáo viên.

2. Thời gian cho việc đi vệ sinh 🙂

Tôi biết nhiều người nói rằng giáo viên là công việc nhàn nhã nếu bạn chỉ nhìn thấy một giáo viên thoải mái đi chơi vào ngày cuối tuần, có 3 tháng nghỉ hè và vẫn được nhận lương, một tuần chỉ có 18 tiết dạy… nhưng sự thật còn đau khổ hơn như vậy rất nhiều. Một trong những điều mà giáo viên khó chịu nhất đó là phải nhịn đi vệ sinh. Lý do ư, nếu bạn để 30 đứa trẻ được tự do trong thời gian 3 phút bạn sẽ hiều thế nào là một cái chợ vỡ. Khi bắt đầu công việc giảng dạy tôi đã phải tự tập cho mình một thói quen đi vệ sinh 2 lần một ngày để tránh mọi rắc rối xảy ra.

3. Luôn phải đóng kịch

Em không muốn ngồi với bạn này vì bạn ấy thường xuyên trêu em. Con không thể tập trung vì bạn ấy ngồi cạnh con. Con không thích ngồi với bạn ấy vì bạn ấy luôn bắt nạt con từ hồi mẫu giáo và khiến con cảm thấy khó chịu… giống như mặt trăng và mặt trời không thể xuất hiện cùng lúc. Tôi giống như một đạo diễn, một vị thẩm phán luôn phải giải quyết những vấn đề chẳng đâu vào đâu.

4. Điểm số là vấn đề làm chúng ta đau đầu

Có thể tôi sẽ nói với bạn về điểm số mà học sinh đạt được trong các bài kiểm tra. 0 điểm là con số rất thường xuyên. Tôi không hiểu tại sao lũ trẻ dường như chẳng tập trung hay chú ý gì đến những ưu tiên trong cuộc sống. Ngày hôm trước chúng sẵn sàng đi đá bóng đến tận tối muộn sau đó lên giường ngủ ngon lành để ngày hôm sau nhận điểm 0 trong bài kiểm tra. Tôi cũng không biết đó có phải lỗi của mình không nữa nhưng khi còn là học sinh tôi cũng như vậy 🙂

5. Những suy nghĩ bậy bạ

Tôi bước vào lớp và nói to: “tất cả mở sách giáo khoa trang 70. Xin lỗi các con thầy nhầm, hãy mở trang trước đó”. Bạn biết tại sao không? Bởi vì tôi không thể nói con số 69 trước cả lớp. Vì nếu nói con số đó trong đầu chúng sẽ nghĩ đến 1 tỷ thứ mà tôi cá là bạn không thể đoán được. Một lần tôi dạy về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, riêng chữ “Mông” đã khiến chúng cười mất 10 phút. Tôi kể về chuyện Trần Hưng Đạo tắm cho Trần Quang Khải. Ngay lập tức học sinh của tôi đã phán ngay một nhời: “thưa thầy 2 ông ấy bị gay!” Tôi chỉ có thể nói là: cạn lời.

Tuy nhiên là giáo viên cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị nó khiến tôi yêu nghề dạy học, yêu con trẻ và có lúc tôi nghĩ rằng đó là công việc thú vị nhất.

1. Được đọc những cuốn sách tuyệt vời

Những cuốn sách viết cho lứa tuổi học sinh mà chúng ta đã được học và sau đó quên nó. Khi làm một giáo viên bạn lại có cơ hội đọc lại nó một lần, lại được trải nghiệm những cảm xúc mà mình đã trải qua trước kia. Một lần nữa bạn lại được nhìn những đứa trẻ đang trải qua những cảm xúc mà bạn đã trải qua.

2. Bạn rất xì teen và ngầu

Nếu bạn là một giáo viên tiểu học, khi nhìn những bức ảnh trên facebook của bạn, mọi người sẽ nhìn và cười vì trông bạn rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Nếu bạn là một giáo viên lớp 7 phản ứng của mọi người sẽ hoàn toàn khác biệt. Một số người sẽ ngạc nhiên. Một số sẽ nhìn bạn bằng con mắt kì dị, họ bước lui lại, lắc đầu sau đó có thể là bỏ chạy. Chắc là tôi hơi nói quá, nhưng điều đó có nghĩa phong cách của bạn đang bị ảnh hưởng bởi những đứa trẻ.

3. Những niềm vui bất tận

Dạy học đôi khi cũng giống như chơi một trò chơi. Cả một ngày tôi tổ chức các hoạt động và cũng là các trò chơi cho bọn trẻ. Trong những trò chơi đó tôi luôn là người phán xử, tôi luôn là người dành phần thắng. Tôi có quyền thiết lập luật chơi. Tôi nhìn thấy mình như trẻ lại khi nhìn thấy bọn trẻ đang vui đùa, cảm thấy hạnh phúc trong giờ học.

hinh minh hoa

4. Cho dù điều gì xảy ra bạn vẫn là U18

Bạn bị giám sát bởi một ông hiệu trưởng khó tính, bạn bị dự giờ vào tiết học cuối cùng trước kì nghỉ. Một ngày nào đó ví tiền của bạn trống rỗng, bạn bị ốm, đầu óc quay cuồng bạn không còn đủ năng lượng cho bất cứ điều gì… những khi đó cuộc sống của bạn chỉ có một màu xám xịt. Nhưng hãy nhìn vào những mảng sáng hãy suy nghĩ một cách tích cực vì mỗi ngày thức dậy bạn lại thấy mình vẫn ở tuổi teen khi làm việc với lũ trẻ.

5. Bạn là chứng nhân cho sự trưởng thành

Bạn đã từng dạy bao nhiêu đứa trẻ? Khi chúng bắt đầu từ tiểu học lên trung học, khuôn mặt còn rất đáng yêu, ngây thơ, bạn nhìn thấy chúng lớn lên sau mỗi kì nghỉ hè, bạn nhìn thấy một đứa trẻ tăng động nói nhiều bỗng trở nên im lặng một cách kì bí. Bạn nhìn thấy những đứa trẻ vốn chăm chỉ chịu khó bỗng trở nên lười biếng và ngược lại bạn không hiểu điều gì đang xảy ra, bạn chỉ biết rằng nó đang thay đổi một cách chóng mặt. Bạn nhìn thấy nỗi sợ hãi hiện trên khuôn mặt niềm hi vọng, những điều khiến chúng cười hạnh phúc. Bạn đang chứng kiến những giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời một con người. 3 năm, 5 năm sau đó chúng quay lại thăm bạn, bạn thấy chúng thực sự trưởng thành và có trách nhiệm. Bạn thấy dường như mình là chứng nhân của những điều kì diệu. Bạn nhìn thấy mỗi đứa trẻ đang khôn lớn và trưởng thành.

Phải chăng đó là điều may mắn nhất đối với bất kì ai?
Phải chăng đó chính là một đặc ân mà bạn có được trong cuộc đời!

Nguồn: taogiaoduc.vn


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:44 09/11/2017
Số lượt xem: 3024
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Minh Hưng)
 
Gửi ý kiến