PHÒNG GD&ĐT AN MINH
TRƯỜNG THCS ĐÔNG HƯNG A
Phụ lục số 7
KHUNG NĂNG LỰC CỦA VỊ TRÍ VIỆC LÀM
 
TT Năng lực, kỹ năng Ghi chú
1 2 3
I Đối với vị trí việc làm gắn với công việc lãnh đạo, quản lý, điều hành  
1 Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp  
  Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; Lối sống, tác phong gương mẫu; Có kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt, tích cực học tập và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.  
2 Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm  
  Đạt trình độ chuẩn đào tạo của Nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với giáo viên trung học cơ sở.  
  Hiểu biết chương trình và kế hoạch giáo dục trung học cơ sở.  
  Có năng lực chỉ đạo, tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục có hiệu quả phù hợp đối tượng và điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương.  
  Có kiến thức phổ thông về chính trị, kinh tế, y tế, văn hóa, xã hội liên quan đến giáo dục trung học cơ sở.  
  Có khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, tự giác và sáng tạo của học sinh  
  Có khả năng hướng dẫn tư vấn, giúp đỡ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của giáo dục trung học cơ sở  
  Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc nơi công tác phục vụ cho hoạt động quản lý và giáo dục.  
3 Năng lực quản lý trường trung học cơ sở  
  Hiểu biết nghiệp vụ quản lý.  
  Quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.  
  Quản lý học sinh.  
  Quản lý hoạt động dạy học và giáo dục.    
  Quản lý tài chính, tài sản nhà trường.  
  Quản lý hành chính và hệ thống thông tin.  
  Tổ chức kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục.   
  Thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.  
4 Năng lực tổ chức phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng và xã hội  
  Tổ chức phối hợp với gia đình học sinh.  
  Phối hợp giữa nhà trường và địa phương.  
II Đối với vị trí việc làm gắn với công việc hoạt động nghề nghiệp (Giáo viên)  
1 Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp  
  Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; Lối sống, tác phong gương mẫu; Có kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt, tích cực học tập và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.  
2 Năng lực kiến thức  
  Mục tiêu, nội dung cơ bản của chương trình, sách giáo khoa.   
  Có khả năng hệ thống hoá kiến thức trong cả cấp học để nâng cao hiệu quả giảng dạy.  
  Kiến thức cơ bản trong các tiết dạy đảm bảo đủ, chính xác, có hệ thống.  
  Kiến thức về tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi, giáo dục học trung học cơ sở.  
  Kiến thức về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.  
  Kiến thức phổ thông về chính trị, xã hội và nhân văn, kiến thức liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ.  
  Kiến thức địa phương về nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.  
3 Kỹ năng sư phạm  
  Lập được kế hoạch dạy học; Biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới.  
  Tổ chức và thực hiện các hoạt động dạy học trên lớp phát huy được tính năng động sáng tạo của học sinh.  
  Công tác chủ nhiệm lớp; Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.  
  Thực hiện thông tin hai chiều trong quản lý chất lượng giáo dục; Hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hoá và mang tính giáo dục.  
  Xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu quả hồ sơ giáo dục và giảng  dạy.  
III Đối với vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ  
1 Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp  
  Có Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; Lối sống, tác phong gương mẫu; Có kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt, tích cực học tập và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.  
2 Năng lực chuyên môn   
2.1 Thư viện: Có kỹ năng xây dựng kế hoạch hoạt động và phát triển thư viện hàng năm; Quản lý, cho mượn và thu hồi sách báo, tài liệu theo quy định; Xây dựng các chuyên đề đọc sách, kể chuyện sách trong nhà trường.  
2.2 Thiết bị: Có kỹ năng xây dựng kế hoạch hoạt động và phát triển thiết bị đồ dùng dạy học hàng năm; Quản lý, cho mượn và thu hồi thiết bị đồ dùng daỵ học theo quy định; Xây dựng các phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong nhà trường.  
2.3 Văn thư: Nắm được cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và các đơn vị trực thuộc; Hiểu biết các Quy chế của cơ quan về công tác văn thư; Nắm vững các Quy chế quản lý hồ sơ lưu trữ trong nhà trường có liên quan đến công tác văn thư; Nắm vững thể lệ gửi, nhận công văn, thư điện tử theo địa chỉ; Giao tiếp lịch sự văn minh. 
           
 
2.4 Kế toán: Nắm được chủ trương, chính sách của ngành, của đơn vị về lĩnh vực nghiệp vụ kế toán; Nguyên tắc về công tác tổ chức bộ máy kế toán; Hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán; Nắm được các chế độ, quy định kế toán ngành, lĩnh vực; Các quy định cụ thể về hình thức và phương pháp kế toán áp dụng trong đơn vị, trong ngành; Nắm được những nguyên tắc cơ bản về quy trình nghiệp vụ, quy trình luân chuyển chứng từ trong đơn vị; Có khả năng tiếp thu, nắm bắt các kỹ năng cần thiết như kỹ năng sử dụng máy tính, các công cụ hỗ trợ, phần mềm kế toán, chứng từ điện tử.
 
2.5 Phụ trách công nghệ thông tin: Có kiến thức về công nghệ thông tin, máy tính, máy chiếu, mạng Internet, các phềm mềm hỗ trợ, phục vụ cho công tác quản lý và dạy học. Giáo viên biệt phái: có kiến thức về hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.  
                                                                                                                                                   Đông Hưng A, ngày 25 tháng 4 năm 2013
                 NGƯỜI LẬP BIỂU                                                                                                                        THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Nguyễn Thị Hồng Cẩm                                                                                                                   Nguyễn Văn Thông