Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Bỏ ngay chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm

Vào những năm 90, nhiều người quan niệm “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, chính vì vậy thiếu hút giáo viên và dẫn đến chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm ra đời. Nhưng liệu chính sách này còn phù hợp với tình hình ngành giáo dục hiện nay hay không? Nếu vẫn giữ nguyên bản chính sách này mà không có sự linh động uyển chuyển đồng nghĩa với việc chúng ta vẫn hoàn toàn đồng ý với quan niệm xưa về ngành sư phạm.

Tại Hội thảo khoa học Tác động của chính sách miễn học phí đối với chất lượng tuyển sinh và đào tạo giáo viên do Bộ GD-ĐT tổ chức tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM thu hút nhiều đại diện các trường đào tạo ngành sư phạm. Nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ chính sách cấp bù học phí cho sinh viên theo học ngành sư phạm.

Đã có nhiều chuyên gia giáo dục thể hiện quan điểm của mình với đề xuất này.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng “quan điểm của tôi là phải bỏ ngay lập tức chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm. Chúng ta chỉ xét cấp học bổng cho những em nào cực kỳ khó khăn để bù lại phần học phí đã đóng thôi”.

anh minh hoa

PGS.TS Đỗ Văn Dũng đề xuất bỏ ngay lập tức chính sách miễn học phí cho sinh viên học sư phạm

Theo ông Dũng, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có 1 một ngành sư phạm truyền thống (sư phạm tiếng Anh) và 12 ngành sư phạm về kỹ thuật. Trong suốt 10 năm qua thì trường miễn học phí hoàn toàn đối với sinh viên sư phạm. Đây là một sự bất công rất lớn. Ông Dũng đã chỉ ra 3 điều bất hợp lý này, cụ thể:

Thứ nhất, chúng tôi nhận mỗi năm khoảng từ 5-8 tỷ đồng cấp bù sư phạm nhưng cũng trong 10 năm qua chúng tôi phải bù lỗ cho số sinh viên này khoảng 30 tỷ đồng. Cấp bù sư phạm ít thì các trường sư phạm gặp khó khăn trong việc không thu hút được nguồn lực để đào tạo cho “ra ngô, ra khoai”.

Thứ 2, lấy tiền của sinh viên đóng học phí để “nuôi” sinh viên sư phạm cũng là điều quá bất hợp lý.

Thứ 3, tôi thấy rằng với thu nhập bình quân của người dân được nhích lên thì đối với các gia đình nông thôn, học phí không phải vấn đề họ lo nữa mà vấn đề là làm sao có việc làm.

Còn Ths Huỳnh Cát Dung, Trường ĐH Sư Phạm Thể dục thể thao TPHCM cho rằng chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm đã từng là một giải pháp tối ưu vào 20 năm trước để thu hút sinh viên vào học cũng như giải quyết bài toán thiếu giáo viên.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay nói riêng, xã hội nói chung thì chính sách không thu học phí đối với sinh viên cần phải thay đổi.
Theo bà Dung, chính sách miễn giảm học phí làm giảm động cơ học tập của sinh viên sư phạm, ảnh hưởng tiêu cực, nên điều chỉnh đến chính sách miễn học phí này cho phù hợp.

GS.TS Lê Văn Tiến, Hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM cũng đồng ý với việc bỏ chính sách miễn giảm học phí đối với sinh viên sư phạm nhưng phải đi kèm lộ trình và điều kiện đi theo.

“Bây giờ chúng ta đang theo định hướng các trường ĐH, CĐ phải tự chủ. Nếu không không thể phát triển. Vấn đề này bao hàm cả tự chủ tài chính. Nếu vẫn duy trì chính sách miễn học phí, các trường vẫn chờ ngân sách cấp bù sư phạm thì vẫn luẩn quẩn trong cơ chế xin – cho”, ông Tiến nói.

Quý thầy/cô có quan điểm thế nào với vấn đề này. Hãy để lại ý kiến ạ!

Nguồn dantri.vn


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 15:25 15/12/2017
Số lượt xem: 1874
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến